HealthViet - Mọi người đều muốn sống đến tuổi già, nhưng không ai muốn trở nên già yếu. Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Connecticut, Mỹ đã chứng minh một phương pháp điều trị có thể kéo dài tuổi thọ và có thể khỏe mạnh cho đến tận cuối đời.

Ngay cả khi tuổi thọ của con người đã kéo dài trong thế kỷ qua, hầu hết mọi người ở độ tuổi già đều bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng trong thập kỷ cuối cùng của cuộc đời. Các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường hoặc bệnh tim mạch có thể bắt đầu, sau đó là tình trạng suy nhược. Nhiều biện pháp can thiệp có thể kéo dài tuổi thọ, nhưng không làm cho sức khỏe tốt hơn. Và không ai muốn dành những năm cuối cùng của một cuộc đời dài đằng đẵng trong tình trạng suy yếu.

Trong ấn bản mới nhất của tạp chí Cell Metabolism, chuyên gia lão khoa Ming Xu của Trường Y khoa UConn mô tả cách một nhóm chuột sống lâu hơn 9% khi chúng được điều trị hàng tháng, tức là sống thêm khoảng 79 ngày. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là những con chuột sống lâu hơn mà chúng còn có thể đi nhanh hơn và cầm nắm đồ vật mạnh hơn những con chuột cùng độ tuổi không được điều trị.

Ở người, tốc độ đi bộ chậm lại và khả năng cầm nắm yếu đi có mối tương quan chặt chẽ với tình trạng suy nhược toàn thân gia tăng. Những con chuột được điều trị vẫn giữ được sức mạnh và tốc độ đi bộ trong suốt thời gian điều trị cho đến tận cuối đời.

Nghiên cứu này đặc biệt có ý nghĩa vì dự án này đòi hỏi phải đo lường và lưu giữ hồ sơ một cách tỉ mỉ. Nhóm của chuyên gia Ming Xu, cùng với các nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Binsheng Wang và Lichao Wang và các đồng nghiệp của họ, đã đo sức khỏe, sức nắm và tốc độ đi bộ, cùng với một loạt các số liệu bổ sung, trên những con chuột hàng tháng kể từ khi những con chuột được 20 tháng tuổi (tương đương với con người 60 tuổi) cho đến khi chết.

Một số con chuột sống được tới 43 tháng. Bằng cách này, họ có thể đánh giá chức năng vật lý và những thay đổi về sức khỏe tổng thể của từng con chuột trong suốt thời gian điều trị. Vì mỗi con chuột chết ở một độ tuổi khác nhau, nên cách tiếp cận này cũng cho phép nhóm của Xu đánh giá tình trạng sức khỏe trong thời gian dẫn đến cái chết, thường là giai đoạn yếu ớt và ốm yếu nhất của cuộc đời.

Điều thú vị là họ phát hiện ra rằng, mặc dù những con chuột được điều trị đã già hơn vào thời điểm chết, nhưng chức năng thể chất và tình trạng suy nhược tổng thể của chúng vẫn tốt hơn so với những con chuột đối chứng trong giai đoạn cuối đời của chúng.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách chuyển đổi kết quả nghiên cứu này sang con người. Nếu phương pháp điều trị này có hiệu quả với con người, nó sẽ tương đương với việc sống thêm 8 đến 10 năm khỏe mạnh.

0